Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

TRUYỀN THUYẾT XUNG QUANH ĐỀN KIẾP BẠC (6)


                                                    Đền Sinh, nơi thờ Đức Thánh Yên Mô
 
Đức Thánh Yên Mô 
và những đường Tầu Chạy

          Tục truyền rằng: ngày xưa trẻ con hai làng Yên Mô và Ngái Trúc thường hay chăn trâu trong vùng thung lũng khu vực Đền Sinh bây giờ. Một hôm, khi trẻ trâu hai làng đang tụ tập chơi khăng chơi đáo thì bỗng nghe có tiếng như tiếng sấm rền từ lưng chừng núi. Cả bọn vô cùng ngạc nhiên vì trời đang nắng sao lại có tiếng sấm? Tự nhiên tất cả đều ngơ ngác nhìn lên phía tiếng sấm: chúng thấy một hòn đá đang từ từ nứt ra và từ trong khe đá nứt tòi ra một đứa trẻ cất tiếng khóc oa oa. Bọn chúng hiểu ngay là thiên thần giáng thế nên trẻ trâu hai làng lập tức tìm cách rước thánh về làng mình.

          Trẻ trâu làng Ngái Trúc thì bảo nhau chạy cả về làng lấy long đình và lọng ra rước. Còn trẻ trâu làng Yên Mô thì bảo nhau chạy vội lên chỗ “đứa bé” rồi bắc tay nhau làm kiệu, che khăn làm lọng rước luôn “đứa bé” về làng. Đám rước đi xuống đến chân núi làng Yên Mô thì “đứa bé” tự nhiên biến mất. Từ trên mây nghe thấy có tiếng nói văng vẳng: “Ta là thần Phi Bồng đây!”.

          Nơi hòn đá nứt ra giống như hình một người đàn bà đang ngồi đẻ, dân địa phương lập một ngôi đền thờ ở đó và gọi là Đền Sinh hay Đền Mẫu. Nơi “đứa bé” tự nhiên biến mất dân địa phương cũng lập một đền thờ và gọi là Đền Hóa.

          Lại tương truyền, vào thời Trần, khi Trần Hưng Đạo đánh quân Nguyên ở vùng Vạn Kiếp, Đức Thánh Yên Mô lại giáng thế một lần nữa để giúp Trần Hưng Đạo đánh giặc. Từng đoàn tầu chở thiên binh từ trên trời đổ bộ xuống dãy núi  Phượng Hoàng rồi lại theo đường núi chạy về Vạn Kiếp. Tầu chạy đến đâu núi rẽ thành đường đến đó. Đánh tan giặc, đoàn tầu chở thiên binh lại theo đường núi  qua dãy Ngũ Nhạc chạy về Yên Mô. Đến làng Cổ Vịt Yên Mô thì úp tầu để lại rồi biến mất. Vì thế ngày nay trên các dãy núi Phượng Hoàng, Ngũ Nhạc có nhiều trái núi vẫn còn hằn rõ những con đường chạy ngang sườn núi. Dân địa phương vẫn gọi đó là đường Tầu Chạy. Ở Yên Mô và Cổ Vịt vẫn còn có những trái núi gọi là núi Tầu Úp.

 15/01/2015
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét