Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

KÝ SỰ MỘT VÒNG ĐÔNG BẮC- 12

Nói cho công bằng Bản Giốc là một thắng cảnh tuyệt đẹp. Du khách đến đây như được đắm mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mê hoặc. Ngoài ra cũng còn những cảm xúc khác làm người ta bồi hồi bởi đang được đứng trên mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. 





Phần thác phụ cũng rất đẹp:



Tuy nhiên, cho đến giờ chắc rằng nhiều người cũng vẫn chưa hiểu thực chất tình hình phân chia thác BG giữa ta và TQ thế nào. Mình thì đã đọc thấy là phân chia cùng khai thác phần thác chính. Nhưng đến khi nhìn thấy cái cột mốc số 836(2) dựng trên bờ sông mình lại giật thót mình: "Như vậy toàn bộ thác chính đã về tay TQ. Và dư luận đồn thổi đã không sai!". Nhưng không phải vậy! Khi thấy mấy anh em trong đoàn tranh luận sôi nổi thì một cậu chụp ảnh dạo đã giải thích cặn kẽ hơn cho cả hội. Thì ra, đây là con sông người ta không thể chôn cột mốc giữa dòng được mà phải chôn hai bên bờ sông. Nghĩa là phía đối diện với cột mốc 836(2) này thì trên đất TQ cũng có cột mốc 836(1) và đường phân thủy của con sông Quây Sơn này - tức chính giữa dòng chính của thác là biên giới hai nước. Vùng nước dưới chân thác được khai thác chung, thuyền bè cả hai nước được đi sang qua ranh giới nhưng không được bước lên bờ. 
Giá như ở chỗ bệ cột mốc có một tấm bảng giải thích như vậy thì bà con đỡ phải tranh luận với nhau và đỡ đi những hiểu lầm không đáng có.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét