Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

NGÀY NÀY 40 NĂM TRƯỚC- 1

Ngày 19.3.1975


Nửa đêm về sáng 19 tháng 3 năm 1975 đại đội tôi nhận lệnh lên đường chiến đấu. Lệnh trên quy định chiều 19 tháng 3 chúng tôi phải xuất phát và chậm nhất sáng sớm ngày 22 tháng 3 phải có mặt ở đỉnh Động Truồi (Tây Nam Huế) để tham gia đánh địch.
Sáng hôm đó chúng tôi đánh xe ra khỏi hầm để kiểm tra kỹ thuật và cố định lương thực, khí tài. Lúc đó Lữ Văn Hoả- lái xe 386 phát hiện hiện tượng rò nước làm mát ở bơm nước. Sau khi kiểm tra đồng chí Phượng đại đội phó kỹ thuật xác định là bơm nước đã bị hỏng và quyết định phải thay ngay. Rất may trong kho khí tài vẫn còn một bơm nước dự phòng.
Tuy nhiên khi Hoả tháo bơm xong thì không thể đưa ra ngoài được vì vướng vào cam điều độ của hệ thống dẫn động cần lái. Điều này cũng dễ hiểu vì xe chiến đấu nên phải tiết kiệm một cách tối đa không gian, do đó các chi tiết bố trí trong buồng động lực và truyền động rất sít sao. Loay hoay mãi các tư thế vẫn không lấy bơm ra được Hoả bất lực đành báo cáo đại đội phó Phượng. Lúc đó đã gần trưa.
Sau khi kiểm tra, đại đội phó Phượng quyết định: “cẩu động cơ ra để thay bơm” và gọi xe tôi xuống- Tuấn mã sứt môi 380 của tôi có lắp một bộ cẩu tự tạo đủ khả năng cẩu động cơ mà. Đồng thời anh cho gọi tất cả lái xe trong đại đội đến để tập trung nhân lực giải quyết cho nhanh.
Vốn đã đi phục vụ sửa chữa nhiều tôi nhẩm tính: “nếu phải cẩu động cơ ra thì có nhanh cũng mất một ngày đêm, làm cật lực thì cũng phải gần trưa mai mới xong”. Như vậy thời gian xuất kích của đại đội sẽ bị chậm lại gần một ngày và khả năng có mặt tại vị trí quy định chắc chắn sẽ bị chậm. Tuy nhiên tôi vẫn đưa xe đến và cho triển khai lắp cẩu.
Nhìn cái bơm mới để trên buồng truyền động tôi để ý thấy nó gồm 2 nửa được lắp ghép với nhau bằng 6 con ốc 12. Một ý nghĩ loé lên trong đầu tôi: “một nửa tất nhiên phải mỏng hơn là cả” và tôi đề xuất ý kiến: “tháo từng nửa một”.
Đồng chí Phượng lúc đầu phản đối rất quyết liệt, anh cho rằng: “có tháo ra được cũng không lắp vào được vì bản thân bơm nước phải tổ hợp ở bên ngoài theo một quy trình rất chặt chẽ, phải bôi sơn vào 2 mặt bích của bơm, sau khi sơn đã se mới được lắp…”. Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình và đề nghị được làm thử. Vì sự thúc ép của thời gian cuối cùng đồng chí Phượng đồng ý cho tôi làm thử.
Quả thật, sau khi tháo 6 con ốc ra tôi đã lấy được nắp bơm và tiếp theo là thân bơm ra ngoài.
Để lắp bơm vào tôi cũng tách bơm mới ra thành 2 nửa. Trước khi lắp tôi bôi sơn làm kín vào 2 mặt bích của bơm. Đợi cho sơn se lại thì lắp thân bơm vào trước rồi lắp nắp bơm vào sau. Sau khi siết chặt 6 con ốc, đợi một lát cho sơn khô hẳn chúng tôi bổ sung nước vào hệ làm mát và nổ máy kiểm tra. Kết quả thật mỹ mãn: không một giọt nước nào bị rò rỉ. Tổng thời gian thực hiện chỉ mất khoảng 1 giờ và vài tiếng sau đại đội tôi đã xuất phát sớm hơn quy định.

Tuấn mã sứt môi với 2 bệ lắp cẩu đây. 


1 nhận xét: