Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

NGÀY NÀY 40 NĂM TRƯỚC

Ngày 28.3.1975

Chúng tôi tiếp tục chốt giữ ở Thuận An.
Nhân có anh bạn gửi cho tấm hình Trạm viễn thông Thuận An xin kể thêm một chút về cái trạm này.



Nếu để ý các bạn sẽ thấy trên ảnh có một vòng tròn xoe. Tại thực địa đó là một con đường rộng khoảng 3-4 mét, đường kính khoảng 1 km. Trên con đường tròn vành vạnh này họ xây 16 cái trụ bê tông to như 16 cái lô- cốt ấy. Toàn bộ con đường và 16 trụ đó chính là cái neo giữ cho một cột ăn- ten cao chừng 200 mét nằm ở tâm vòng tròn. Từ gần đỉnh cột và quãng giữa cột là 32 sợi dây cáp neo xuống 16 cái lô cốt kia. Với kết cấu ấy, cột ăn- ten cao vút kia đã đứng vững trước mọi cơn bão biển nhiệt đới rồi. Phải nói người Mỹ làm cái gì cũng hoành tá tràng thật. Còn chức năng nhiệm vụ của nó thì chắc ai cũng hiểu- để phục vụ cho TTLL mà thôi.
Ở rìa vòng tròn, ngay sát con đường xuống phà Thuận An là một ngôi nhà sàn nhưng làm bằng bê- tông. Đó là nơi ở của bộ phận quản lý trạm VT này. Như đã nói, trong đó có rất nhiều bóng bán dẫn và trên vách thì toàn là... ảnh tươi mát mà thôi.

Có một chuyện nữa cũng đáng nhớ ở TA. Ấy là tối hôm 27.3, khi bọn tôi ngồi hóng mát trên tháp pháo 380 thì thấy mấy con chó đang tranh giành nhau chỗ cơm thừa gần đầu xe. Ngứa mồm, tôi huýt lên một tiếng sao. Thật không ngờ, một con chó tách khỏi đám tranh ăn kia nhảy phốc lên đầu xe vẫy đuôi rất thân thiện. Dưới ánh lửa bập bùng của đống lửa bên cạnh tôi thấy con chó màu đen tuyền, nặng phải độ 30- 35 kg, đôi mắt nó sáng lấp lánh, cái đuôi to ve vẩy tỏ vẻ rất mừng rỡ... Anh em tôi đoán đây chắc là chó của lính tăng VNCH, lạc chủ mấy ngày nay rồi và ngay lập tức đi đến quyết định giữ nó lại để nuôi cho vui. Tôi lấy lương khô cho nó ăn và từ đêm đó, tấm bạt sau tháp pháo dường như là vị trí đương nhiên của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét