Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

TƯỜNG TRÌNH VỀ CHUYẾN DU LỊCH NGOÀI KẾ HOẠCH- 13

Thăm Bình Dương

Ngày 21.11
Còn một ngày nữa trong chương trình tham quan du lịch đoàn quyết định sẽ đi thăm tỉnh Bình Dương láng giềng mà điểm nhấn là tới thăm Lạc cảnh Đại Nam văn hiến của anh Dũng lò vôi (Huỳnh Uy Dũng).
Thực ra, về LCĐNVH này tôi cũng đã đọc nhiều, nghe nhiều. Thấy khen cũng lắm mà chê cũng nhiều... nên quyết định đi thăm xem nó ra làm sao. Song ấn tượng đầu tiên của chuyến đi này lại là vấn đề “phí”. Từ Biên Hòa sang Thủ Dầu Một chỉ chừng 30 km mà có đến 4 trạm thu phí thì còn giời đất nào nữa đây? Hỏi ra mới biết đó đều là công trình BOT. Nghĩa là con đường đó được cắt khúc ra làm 4 đoạn giao cho 4 nhà thầu bỏ vốn ra làm và bây giờ người ta thu phí. Tất nhiên là hợp lý song nó manh mún thế nào ấy.
Gần như vậy song ngay cả HDV Hạnh và mấy anh CGC Đồng Nai té ra cũng chưa anh nào đi thăm LCĐNVH cả. Vì vậy xe chúng tôi phải hỏi thăm mấy lần mới đến nơi. Biết rằng cái “kỳ quan” này có nhiều khu chức năng khác nhau song vì đã hứa về BH ăn trưa tại nhà anh Tú nên đoàn chúng tôi thống nhất là chỉ tham quan khu vực DL tâm linh- nơi có Kim điện, còn những chỗ vui chơi, giải trí thì bỏ qua.
Điểm nhấn trung tâm của khu DL tâm linh này là Kim Điện- tức là ngôi đền thờ vàng. Chắc bởi nó được mạ vàng tá lả khắp cả nên được đặt tên như vậy chăng? Tại đây, gian thờ chính có 3 tầng: trên cùng thờ Phật Tổ Như Lai, tầng thứ hai thờ Vua Hùng, tầng dưới cùng thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông. Hai bên ban thờ chính có ban thờ Mẹ Âu Cơ, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa của đất nước và các dòng họ ở VN. Để vào đây du khách phải mang thêm một đôi tất bao lấy giày dép của mình, khi nào ra sẽ trả lại. Toàn bộ các ban thờ ở đây đều có bảng ghi chú: “KHÔNG NHẬN CÔNG ĐỨC BẰNG TIỀN; AI CÓ HIỆN VẬT CÔNG ĐỨC THÌ MỜI GẶP BQL”. Gần cửa ra vào có một hòm kính đựng các quẻ thẻ được bao kín. Du khách thích thì cứ việc bốc lấy cho mình một thẻ. Tôi cũng làm một thẻ, thấy đúng ra phết!
Phía sau toà Kim Điện bề thế, lộng lẫy vàng son đó là một tòa tháp 9 tầng. Đây cũng là nơi thờ các danh nhân đất Việt (vì không lên đó nên tôi cũng ko rõ ở đó thờ những ai, chỉ nghe bà con ở đó cho biết Cụ Hồ được thờ ở tầng thứ ba).
Phía sau nữa là dãy núi giả- tên gọi Bảo Sơn. Ngọn núi cao nhất trong dãy này có chiều cao 68 mét. Trong lòng dãy núi này thiết kế rất nhiều hang động. Tuy nhiên, sau khi khánh thành một thời gian thì chim yến về rất nhiều và chui vào đó để làm tổ. Vì vậy, cho đến nay ông Dũng cho đóng các hang động lại để bảo toàn cho đàn yến.
Cả khu điện thờ này được một dòng sông – tất nhiên là sông đào, sông nhân tạo bao quanh. Dưới sông có rất nhiều cùa lao cũng đắp giả sơn và trồng cây cảnh.
Còn cả khu DL tâm linh này lại được bao bọc bởi một bức trường thành, thỉnh thoảng nhô lên một cái tháp canh, chính giữa là mấy tầng cổng ra vào cũng sơn son thếp vàng rất lộng lẫy.
Nói cho công bằng, về mặt quy hoạch và kiến trúc của công trình này là rất được. Tôi thật sự ngưỡng mộ ông Dũng LV và những KTS, những người thợ đã xây dựng lên công trình này. Còn những cái mà thiên hạ chê cũng không có gì quá lời- đó chính là những bài thơ, câu đối... mà chính Dũng LV là tác giả và ông ta cho chạm khắc ở tất cả những nơi nào có thể. Không có thời gian và cũng không đủ kiên nhẫn để đọc hết những cái đó nhưng với những chỗ đã đọc thì thấy nhiều câu, nhiều chữ ngô nghê quá, buồn cười quá. Nhưng thôi, tiền của ông ấy bỏ ra xây thì ổng thích thờ ai, thích khắc thơ ai... là quyền của ổng. Bà con ta có chỗ dạo chơi miễn phí là tốt rồi!

Rời ĐNVH chúng tôi ghé thăm khu trung tâm TX Thủ Dầu Một một lúc nữa rồi lên đường về Biên Hòa.












2 nhận xét:

  1. Trời ơi! có mấy ngày mà anh em nhà Anh Nguyệt đi mãi không kể hết chuyện. Thật là đã quá ta. Đã nhất là cái bộ nhớ của anh Nguyệt không bỏ sót một chi tiết nào làm người đọc cứ nghĩ là mình đang có mặt. MH định để hồi kết mới có đôi lời thắm thiết, nhưng mà đến hôm nay thì không đủ kiên nhẫn để chờ ngày về đến Hà Nội của hai anh em Nhà Văn, Nhà Thơ này. HiHiHi...

    Trả lờiXóa
  2. May cho chị em nhà cô đấy! Ý định ban đầu còn đi tàu hỏa ra, dừng chơi ở Nha Trang và Đà Nẵng mỗi nơi 1-2 ngày cơ.
    NKN

    Trả lờiXóa