Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

TƯỜNG TRÌNH VỀ CHUYẾN DU LỊCH NGOÀI KẾ HOẠCH- 14

Trọn nghĩa vẹn tình

Trước khi ra bắc đoàn cán bộ GD tăng cường quyết định dành buổi trưa và chiều thứ Bảy- 21.11 để đi thăm gia đình các đồng nghiệp ở Biên Hòa- Những người đã cùng họ vào chiến khu năm ấy nhưng quyết định ở lại chốn này. Trong đó, bữa ăn trưa tại gia đình anh Tú, chị Hương là điểm khởi đầu. Anh Bùi Trung Tú là con trai nhà văn Bùi Hiển. Anh cũng được tăng cường vào vùng GP từ năm 1973. Không chỉ làm công tác giáo dục anh còn tham gia hoạt động VHNT và là hội viên Hội NVVN, Hội VHNT Đồng Nai. Còn chị Hương thì sau năm 1975 mới vào. Bây giờ cả hai đều đã nghỉ hưu ngay tại TP Biên Hòa. Trưa hôm đó chị Hương làm mấy món bắc, có cả canh cua cà nén chấm mắm tôm nên ai cũng thấy ngon miệng. Riêng tôi thì thật sự cảm động khi thấy chị đưa ra một đĩa ớt tươi và cười: “Nhà không có ai ăn ớt nên chẳng mua bao giờ. Hôm nay vì có chú nên mới mua đấy!”. Lại chợt nhớ cô Cẩm Tú ở Hà Nội, cũng: “Hôm nay có Ng. ăn cơm nên vừa phải chạy ra chợ mua thêm ớt!”.  Các cô giáo có lẽ là những phụ nữ tinh tế và chu đáo nhất chăng?
Ngay gần nhà anh Tú là nhà chị Nghĩa. Chị là người trong này nhưng cũng tham gia vào Ban giáo dục tỉnh trước 30.4.1975. Chị Nghĩa còn giữ được những tấm ảnh thời xa xưa rất quý giá. Các anh xúm lại xem và nhận mặt từng người rồi thông tin cho nhau biết về tình hình từng người trong ảnh.
Tiếp đó, đoàn các anh đến thăm nhà anh Vưu. Đó là một ngôi biệt thự 4 tầng rất lớn. Sau này anh Vưu cho biết sở dĩ làm lớn thế là anh muốn tất cả con cái, dâu rể về ở chung một chỗ cho vui. So với các anh chị em ở lại đây thì anh Vưu nhanh nhạy hơn nên kinh tế cũng khá giả. Hiện anh có gần trăm đầu xe tải đang hoạt động. Khá giả như vậy song anh không quên những người đồng nghiệp cũ và thường xuyên tài trợ cho Hội cựu giáo chức ĐN hoạt động. Cuộc gặp mặt lần này cũng có sự đóng góp rất lớn của anh.
Đoàn tiếp tục đến thăm gia đình các anh Vũ Sùng, anh Trần Sỹ Huấn  và nhà thơ Tiêu Thanh Giang- nguyên Trưởng phòng BTVH của Sở GD. Nhìn chung, các nhà giáo, nhà thơ ở lại đất này đều có cuộc sống tương đối khá giả, con cái phương trưởng và điều rất quý giá là họ luôn trân trọng tình cũ nghĩa xưa.
Khi trời đã sâm sẩm tối chúng tôi mới đến được nhà anh Hạnh- người đã gắn bó với chúng tôi trong suốt cuộc hành trình vừa qua, cũng là một nhà tài trợ chính cho cuộc gặp mặt. Thật là đen đủi vì đúng lúc chúng tôi đến thì phu nhân của anh cũng ra xe đi đám cưới. Đành uống với nhau chén rượu suông rồi chia tay.
Cũng trong buổi chiều này tôi đã đề nghị anh Hạnh cho tới thăm Quảng trường trung tâm của thành phố- nơi cách đây hơn 40 năm, ngày 1.5.1975- tôi đã có mặt trong Lễ mít tinh mừng chiến thắng. Số là sau khi làm mọi công tác chuẩn bị cho duyệt binh mừng chiến thắng- kể cả đi duyệt thử ở Sài Gòn thì đêm 14.5, đại đội 4 của tôi nhận lệnh không đi SG mà đi Biên Hòa. Không hiểu vì sao? Có lẽ do xe của đại đội tôi xấu quá, cũ quá chăng! Vậy là sáng sớm ngày 15.5 chúng tôi có mặt tại quảng trường này- lúc đó chỉ là con đường chính phình to ra mà thôi. Chúng tôi đỗ xe làm nền ở phía sau đội hình quần chúng, khi kết thúc mít tinh mới đi diễu hành cùng đồng bào qua mấy đường phố quanh đó rồi về. Ấn tượng sâu sắc nhất của tôi về buổi lễ hôm đó là sự xuất hiện của khối nữ sinh Hoa Kiều trong bộ đồng phục áo trắng, váy xanh. Mấy bác cùng đi cũng có mặt hôm đó trong khối giáo dục.

Đã sẩm tôi vẫn còn một lời mời nữa nhưng đành để đến ngày mai vì ở nhà Quang đã làm bữa cơm chia tay anh em tôi rồi.  













1 nhận xét: