Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

NGÀY XUÂN THĂM CHÚC TẾT BẠN BÈ



                          



Mồng một, mồng hai, mồng ba tết, tôi phải trực ở nhà, ưu tiên cho bà xã đi thăm chúc sức khỏe các bạn bè trong hội lễ cùng bà con xóm phố. Ngày mồng 5 được mời dự lễ mừng thọ ông Huy 80 tuổi và dự lễ mừng thọ các cụ trong khu phố. Sau đó, tôi cùng anh em trong hội thơ xóm thăm chúc lẫn nhau.
            Hôm nay đã là mồng 8 tết, trên đường tôi lên thăm gia đình con gái ở Phả Lại, thấy nhà Văn Nhã đã mở cửa hàng. Tôi quay xe vào ngay. Vào nhà , không chỉ có hai vợ chồng Văn Nhã mà rất vui còn gặp Văn Thế và một bạn của Nhã ở Cổ Thành. Được gặp Thế, tôi liền nhớ lại câu chuyện đầu xuân của Tô Hà, nói về cuộc gặp mặt các thành viên trong một số gia đình có mối quan hệ trong thời chống Mỹ với ba Tô Hà và gia đình Tô Hà hiện còn đang cư trú nơi đây. Một chi tiết nữa, Tô Hà cho biết trong số hội viên xóm nhà có Văn Thế và Xuân Thảo đều là chiến sĩ trẻ trong đơn vị của ba Tô Hà mà khi đó ông cụ là Tiểu đoàn trưởng của đơn vị. Vài cốc bia của mẹ đốp Văn Nhã trong buổi đầu xuân mà câu chuyện giữa chúng tôi trở nên bốc lửa hơn. Hai bạn Nhã và Thế kể lại sự quan tâm của Nhà nước với học sinh miền Nam, một lực lượng quan trọng chuẩn bị cho xây dựng đất nước sau ngày thống nhất. Với tôi, hè năm 1959, tôi được tập trung về dạy ở trường 24 Đông Triều, chính là trường học sinh miền Nam ở Hải Phòng tạm chuyển đi nơi khác. Qua nhìn cơ sở vật chất: trường lớp, sân bóng đá, trại chăn nuôi lợn gà, bò, dê để lại thì tất cả các điều các bạn kể là xác thực. Tôi hồi tưởng lại, vào năm học 1959-1960, tôi chỉ nhờ có cái bằng tốt nghiệp cấp 2 mà không qua sư phạm đã được tuyển dụng ra dạy lớp một rồi lại chuyển lên dạy lớp 3. Tôi thấy rõ hơn Nhà nước đã bảo vệ chăm sóc lớp học sinh miền Nam ra tập kết rất chu đáo như thế nào. Nên tôi rất hào hứng góp chuyện cùng Nhã, Thế.
Tôi kể lại, trong tài liệu giáo khoa lớp 3 có bài: “ ĐÊM NAY CHÚ ĐI TUẦN”. Tưởng là chỉ tôi thuộc, song hai bạn Thế và Nhã cùng đọc lên khiến tôi vô cùng sửng sốt và tôi chỉ đọc tiếp vài câu cuối:
            “…Trong đêm khuya vắng vẻ
            Chú đi tuần đêm nay
            Hải Phòng yên giấc ngủ say
            Gió rung lạnh buốt đôi tay chú rồi
            Rét thì mặc rét cháu ơi
            Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm
            Mai các cháu học hành tiến bộ
            Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay
            Cháu ơi ngủ nhé cho say
            Cháu ngoan của chú giờ này biết không?”
Câu chuyện đầu xuân càng khiến mọi người nghĩ về Đảng và Chính phủ ta thêm sâu sắc.
            Vợ chồng Văn Nhã tiễn chúng tôi ra về với tình cảm thân tình

                                           Sao Đỏ: 2-3-2015
                                           Bùi Trác Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét