Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

NGÀY NÀY 40 NĂM TRƯỚC

Ngày 04.4.1975

Doanh trại sư đoàn 3 Khánh Sơn được quy hoạch rất cơ bản và xây dựng rất chính quy- ấy là nói theo cách hiểu bây giờ chứ lúc ấy chỉ biết xuýt xoa: "Sao nó rộng thế, sao nó đẹp thế...". Không biết có lúc nào cả sư đoàn cụm lại đây không mà cái doanh trại này cần to đến thế. Mỗi chiều của nó chắc phải hơn 1 km. Trong đó là san sát nhà cửa- cũng kiểu nhà lính mà bên bán đảo Sơn trà chúng tôi đã ở. Tuy nhiên khu dành cho chỉ huy và cơ quan thì xây cất rất đẹp, chúng tôi ngó qua thấy bàn ghế sang trọng lắm. Đặc biệt ở đây có hệ thống nhà xưởng rất rộng rãi- tôi chưa thấy cái nhà nào to như thế- cả mấy chục cái xe tăng của bọn tôi đút lọt thỏm trong đó. Đường đi lối lại trong doanh trại thẳng tắp như ô bàn cờ và đều rải nhựa cả. Xung quanh doanh trại là mấy lớp rào dây thép gai, thỉnh thoảng lại có cái tháp canh nhô lên. Có lẽ doanh trại này cũng mới xây dựng chưa lâu nên cây cối quá ít và vẫn còn khả nhỏ nên rất nóng vì được xây dựng trên vùng đồi trọc toàn sỏi đỏ. Lang thang tìm hiểu tôi phát hiện ra một cái miếu nhỏ thờ "CHIẾN SĨ TRẬN VONG"- nằm khiêm tốn ở một góc hẻo lánh. Nghĩ bụng: "bọn này cũng tử tế phết nhỉ" song đến lúc thấy nó bày nải chuối giả với mấy bông hoa nhựa trên ban thờ thì tôi lại lầm bầm chửi: "Bọn đểu!".

Buổi chiều, đại đội tôi họp tổng kết chiến dịch Huế- Đà Nẵng và bình công, báo công, chủ nhiệm chính trị lữ đoàn Lê Minh thay mặt Đảng uỷ chỉ huy lữ đoàn xuống dự. Sau phần báo cáo chung của ban chỉ huy đại đội là rút kinh nghiệm, có mấy ý kiến đều phàn nàn về công tác bảo đảm cơ động. Giá như hai cây cầu Phú Bài và Thừa Lưu được khắc phục kịp thời thì đại đội đã hoàn thành nhiệm vụ được tốt hơn, sớm hơn. Đến phần bình xét khen thưởng, tất cả số lái xe và gần hết số cán bộ chiến sĩ tham gia đánh Huế và Đà Nẵng đều được đề nghị thưởng huân chương các loại.


Chiều tối tiếp tục khảo sát thì thấy về tập trung tại đây có rất nhiều đơn vị của quân đoàn 2. Riêng xe tăng thì có 2 tiểu đoàn (d1, d4) và lữ bộ 203.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét