Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

NGÀY NÀY 40 NĂM TRƯỚC

Ngày 05+06.4.1975

Chúng tôi vẫn nằm tại căn cứ Sư đoàn 3 Khánh Sơn. Những ngày này có mấy sự kiện đến với chúng tôi.

Sự kiện thứ nhất là điều chỉnh biên chế của Lữ đoàn. Đó là Đại đội 4 chúng tôi không ở Tiểu đoàn 4 nữa mà chuyển về Tiểu đoàn 1. Kể cũng hơi bâng khuâng một chút vì hai đại đội 3 và 4 đã cùng chia sẻ mọi gian khổ, hy sinh từ thời A Sầu, A Lưới, đã sống với nhau như anh em một nhà mà nay lại phải chia tay nhau. Sau này mới biết, đó là chủ trương của các chỉ huy cấp chiến dịch, chiến lược nhằm mục đích sử dụng hiệu quả nhất lực lượng TTG có trong tay. Cụ thể là Tiểu đoàn 4 hiện còn Đại đội 3 xe tăng bơi nước sẽ nhận thêm 2 đại đội TG nữa để làm phân đội phái đi trước, có nhiệm vụ đánh địch mở đường cho đại quân cánh quân Duyên Hải. Còn Đại đội 4 tôi trang bị T59 nên đưa về Tiểu đoàn 1 làm lực lượng chủ lực của lữ đoàn. Thôi thì "đời thằng Mục" ở đâu chả thế. Chỉ hơi buồn khi phải xa mấy thằng Quê. Nói là chuyển sang Tiểu đoàn mới song lính tráng như bọn tôi cũng có biết cụ nào là cán bộ tiểu đoàn đâu, chỉ biết tiểu đoàn trưởng là ông Nhỡ (Ngô Văn Nhỡ) mà thôi.

Sự kiện thứ hai là điểm nghiệm quân trang, kiểm tra chiến lợi phẩm. Trước đó, bác Toàn ctv có quán triệt: "Anh em có thu nhặt được bất cứ CLP gì thì tự giác nộp lại!". Xe khác thế nào không biết chứ xe tôi tôi biết mấy anh em cũng chẳng thu được thứ gì quý giá cả, ngoại trừ các thứ đồ ăn và mớ bóng bán dẫn ở Đài viễn thông Thuận An. Riêng tôi, vì thích chụp ảnh từ bé nên có nhặt một cái máy ảnh- hiệu gì giờ cũng đã quên. Vì vậy, sau khi nghe "quán triệt" xong đều vui vẻ nộp lại. Hình như thằng Thọ có giấu đi một ít bóng bán dẫn thì phải. Năm 1988 gặp lại thằng Khoa- lái xe 382 thấy nó đeo cái Selko cũ. Hỏi thì nó khai: "Tạo phải mở nắp hậu cái đồng hồ thời gian của xe rồi nhét vào đó mới giữ được đấy!". Té ra nó bé người mà khôn hơn mình! Sau đó, các cán bộ lại nhắc nhở rất nhiều về vấn đề này. Tôi còn nhớ CNCT Lê Minh có nói một câu rất thấm: "Các đồng chí hãy luôn nhớ rằng, chúng ta là đội quân giải phóng chứ không phải đội quân vơ vét!". Chính vì vậy cộng với cái tâm lý hơi hơi mê tín của lính chiến nên về sau chúng tôi hầu như dửng dưng với mọi thứ được gọi là CLP- kể cả khi quản lý 10 cái kho lớn ở cảng Sài Gòn. Cũng chuyện này, anh Thận vì có ít tiền nên mua được cái đồng hồ RADO. Mua cũng phải nộp và lại còn mất luôn cái HC vừa bình hôm trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét