Thành viên xón TriAn kính viếng thân mẫu ông Nguyenx Văn Nhã

- CẢM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY. TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG -

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

HĨM VÀ CU

       Mấy hôm trước, Song Thu sang trang blog HƯƠNG SẮC TÌNH QUÊ, thấy anh Quách Thọ Trường sưu tầm về một bài thơ Đường rất hóm, rất vui và cách chơi chữ cũng khá độc đáo, tài hoa nữa. S T muốn họa lại ngay mà thấy khó quá.
        Hôm nay đi chơi, gặp mấy bà đi thăm bà đẻ về. Mặt mũi ai cũng hớn hở lắm. Họ vừa đi vừa trò chuyện rất rôm rả. ST thấy một bà nói rằng:" Nhà ấy cuối cùng cũng sinh được con trai rồi. Mừng quá, các bà nhỉ?" Một bà khác tiếp : " Đứa này mà là gái nữa thì chị ấy vẫn phải sinh tiếp cho kì được con trai mới thôi chứ. Anh ấy là trưởng họ cơ mà không thì lấy ai nối dõi. Các cụ chả bảo mười đứa con gái không bằng hòn dái thằng con trai là gì?" Một bà khác trông có vẻ trẻ trung hơn nói xen vào: " Thời bây giờ khác rồi, các bà cứ cổ hủ mãi thế, con nào chả là con". Mấy bà khác cùng nói : " Thời nào thì thời, con trai vẫn hơn chứ". Chứng kiến chuyên đó, tôi mới sinh cảm hứng và làm bài thơ này để họa lại bài thơ trên trang HƯƠNG SẮC TÌNH QUÊ. Xin trình với làng trên xóm dưới đây ạ
          Sau khi họa xong bài rồi, chả biết cảm hứng " thăng hoa" hay sao ấy, tôi lại họa tiếp luôn một bài nữa. Cố nhiên là cả hai bài họa của tôi không thể so với bài xướng được. Nhưng tôi vẫn cứ đưa cả chúng lên đây để trình làng. Mong mọi người đến thăm  "hai đứa con sinh đôi" của tôi nha 
 
Ha Noi tham hut... con gai(!?)
   
  (Họa nguyên vận bài CU VÀ CỤ)

 Bài 1: HĨM VÀ CU
   

Cùng là con đẻ của thầy u
Sao nỡ so bì HĨM với CU?
Dòng tộc ỉu xìu khi đẻ HĨM
Họ hàng hoan hỉ lúc sinh CU
Học hành chăm chỉ CU thua HĨM
Lao động miệt mài HĨM thắng CU
Vẫn cứ cho rằng mười cái HĨM
Cũng không sánh kịp một thằng CU

Bài 2: CỤ CŨNG CU

Từ cái đầu C, cái đít U
Mà thành ông CỤ với thằng CU
Khi vào việc họ CU thua CỤ
Lúc tới trường đua CỤ kém Cu
Đã biết CU già CU sẽ CỤ
Thì hay CỤ trẻ Cụ là CU
Ai ơi tách bạch chi CU CỤ
Bởi lẽ CỤ nào CỤ cũng CU

 01-7-2014
  Song Thu

      Phụ chép bài:  CU VÀ CỤ
  
Cũng khởi đầu C đứng cạnh U
Sao cho rằng CỤ lớn hơn CU
Râu ria rậm rạp CU như Cụ
Da dẻ nhăn nheo CỤ giống CU
Chớ cậy ngày nay lên mặt CỤ
Mà quên thuở nọ vẫn thằng Cu
Lạ gì CU nặng CU thành CỤ
CỤ chẳng nặng thì CỤ hóa CU

      CULACUCA

6 nhận xét:

  1. Chị ST xướng họa thơ Đường giỏi thế. Em thấy hai bài họa của chị rất hay. Sao chị lại bảo là không sánh được với bài xướng. Ngang ngửa rồi chị ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn đã ưu ái mình nha. Mình thấy bài xướng chơi chữ tài hoa hơn bạn ạ. Mình chỉ là người biết làm thơ Đường đúng niêm luật thôi chứ không giỏi đâu. Làm thơ hay khó lắm. Kể cả các nhà thơ chuyên nghiệp cũng chỉ thỉnh thoảng mới có bài hay thôi. Còn đa phần là những bài đọc được bạn ạ

    Mình chúc bạn hằng vui nha

    Trả lờiXóa
  3. Thơ Đường tôi vốn không quen
    Ngơ ngơ ngác ngác ngước lên bạn mình
    Nhưng vì không thể vô tình
    Nên viết phét lác ậm ình cho vui
    Thế gian ơi chớ có cười
    Tôi đã biết phận tách rời khổ thơ
    Cho thành cái loại tự do.....

    Tài họa thơ đường hĩm chính u
    Xem ra ngang ngửa với thằng cu
    Răn đe ham quá cu thành cụ
    Chấp nhặt vợ hiền cụ giống cu

    Hĩm đã ba phen gờm tính cụ
    Lòng vòng kiêu ngạo cậy mình cu
    Hĩm mang thơ họa rinh bên cụ
    Cụ chợt tỉnh bừng xướng* tựa cu

    * xướng là xướng họa thơ ý mà (đến khổ, không biết làm thơ còn ghi chú loằng ngoằng mất hứng bạn đọc. Xin lỗi he he)

    Chỉ là đùa vui thôi nhé ST! MQ bái phục tài ST lắm lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi chị yêu lại ưu ái mà động viên khích lệ em rồi.
      Em cám ơn chị đã đọc và chia sẻ ạ

      Xóa
  4. Song Thu thực sự đa tài
    Cu kia chỉ đáng mẩu tai* thôi mà!

    *Một trăm con giai(cu)không bằng mẩu dái tai con gái(hĩm)

    Trả lờiXóa
  5. Em chưa hiểu ý anh đâu anh Ngôi ơi

    Trả lờiXóa